Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE TỪ VIỆC LÀM VƯỜN

(Nguồn: Safegardening)



Dường như không có gì đáng ngạc nhiên khi hiện nay có rất nhiều người lớn tuổi tận hưởng thú làm vườn trong trong thời gian rảnh rỗi. Nó không chỉ là một cách sống lành mạnh để duy trì sức khỏe; mà còn là một hoạt động phù hợp với khả năng của mọi người. Các công việc làm vườn có thể nặng nhọc nhưng cũng có thể rất nhẹ nhàng, điều đó tùy thuộc vào phần công việc bạn chọn lựa để phù hợp với khả năng thể lực của bản thân.

Nếu bạn có một số khuyết tật hoặc đang trong tình trạng cần theo dõi y tế thì hoạt động làm vườn của bạn cần phải được xem xét một cách cẩn thận. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều điều bạn có thể làm; bạn có thể tập luyện dần để thích nghi với công việc và mua những thiết bị chuyên dụng nhằm tiếp cận việc làm vườn dễ dàng hơn.

 Lợi ích cho sức khỏe thể chất
Khi tỉa cành, gieo hạt giống hoặc nhổ cỏ dại, bạn sẽ thường xuyên phải đi bộ, uốn người, duỗi và vươn người – đó là các động tác thể dục giúp ích cho sự linh hoạt và khả năng di chuyển. Hơn nữa, việc làm vườn còn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng suy nhược như bệnh loãng xương, đang ngày càng trở nên phổ biến trong lứa tuổi về hưu.


Những công việc như khiêng thùng nước tưới cho cây trồng, đẩy xe cút kít (xe đẩy làm vườn) hoặc di chuyển/ nhấc những cái chậu là những hoạt động mang vác – giúp tăng cường cơ bắp và xương, nó cũng tốt cho tim và lưu thông máu.
Nhiều người ở tuổi nghỉ hưu có thể phải chịu đựng bệnh viêm khớp và các tình trạng khác có liên quan khi họ già đi. Điều này có nghĩa là họ sẽ thường xuyên gặp phải vấn đề thường thấy như các khớp bị cứng, bàn tay và ngón tay thiếu linh hoạt.

Vì vậy, ngoài một số công việc nặng như khiêng chậu và đào xới, những công việc nhẹ nhàng và phức tạp hơn như lựa và nhặt đá ra khỏi từ đất và kiểm tra các cây xem có bị bệnh dịch hại hay không cũng giúp ích cho các động tác nhỏ của tay, giúp các ngón tay và ngón cái phối hợp tốt hơn.

  Lợi ích sức khỏe tinh thần

Làm vườn cũng là một cách tốt để điều trị và luyện tập tinh thần. Hãy tưởng tượng, vào mùa xuân và mùa hè, điều gì có thể tốt hơn việc bạn tận hưởng tiết trời ấm áp và ngắm nhìn, lắng nghe âm thanh của thiên nhiên và thế giới hoang dã xung quanh? Làm vườn trong những năm tháng tuổi già giúp bạn giảm mức độ căng thẳng cũng như làm bạn thêm phấn chấn tinh thần.

Việc làm vườn cũng có thể giúp đỡ bạn trong tương tác xã hội khi bạn có thể trò chuyện với những người hàng xóm đang làm vườn kế bên. Hoặc thậm chí bạn có thể trở thành một thành viên của câu lạc bộ làm vườn địa phương hay một cộng đồng làm vườn. Vì vậy mà làm vườn chắc chắn không phải là một hoạt động nhất thiết phải thực hiện một cách cô lập.

Sau một phiên làm vườn là một cơ hội tuyệt vời để thư giãn – việc thư giãn cũng rất quan trọng đấy nhé. Thêm vào đó, nếu bạn bị khó ngủ, làm vườn có thể là giải pháp hoàn hảo vì không khí trong lành và lao động thể chất sẽ giúp bạn không gặp rắc rối trong việc chìm vào giấc ngủ ban đêm.

  Các hoạt động làm vườn
Rõ ràng là bạn cần phải xem xét những loại hình hoạt động làm vườn mà bạn muốn thực hiện. Điều này phụ thuộc vào tình trạng thể chất và tất cả những hạn chế mà bác sĩ đưa ra cho bạn. Tuy nhiên, có một vài việc dành cho tất cả mọi người khi làm vườn – từ nặng nhọc tới các hình thức nhẹ nhàng. Những việc này bao gồm:


• Trồng cây, đào xới và gieo hạt

• Tỉa và xén lá

• Hái hoa và cắm hoa

• Chuẩn bị trái cây và rau quả để thu hoạch

• Trồng và nấu ăn với những sản phẩm của chính mình

Như vậy, làm vườn khi bạn về già đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó cũng mang lại cho bạn cơ hội lý tưởng để ở ngoài trời thường xuyên hơn – điều mà chỉ có thể là tốt chứ không bao giờ gây hại cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có những kiêng kị hay khó khăn về mặt thể chất mà bạn cảm thấy có thể bị ảnh hưởng khi làm vườn thì trước tiên bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để có được cho mình những lời khuyên hữu ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét