Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Kỹ thuật trồng hoa cúc họa mi đón mùa đông sang

Hoa cúc hoa mi là một trong những loại hoa được ưa chuộng nhất nhờ vẻ đẹp giản dị và sức sống mạnh mẽ. Chỉ cần nắm vững kỹ thuật trồng hoa cúc họa mi là người trồng hoa có thể từ trồng khóm cúc hay chậu cúc để đáp ứng nhiều mục đích sử dụng khác nhau như trang trí trong gia đình, trang trí tiền sảnh hay ngoài trời.

https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/

Chọn đất trồng và làm đất

Cây cúc có bộ rễ chùm ăn ngang, chủ yếu tầng đất nông, từ 5-20cm, có rất nhiều rễ phụ, thêm vào đó bộ rễ phát triển mạnh nên đất thích hợp cho cúc họa mi là đất thịt nhẹ, tơi xốp, đặc biệt là đất phù sa mới, bề mặt bằng phẳng, thoát nước tốt, có nguồn nước tưới không bị ô nhiễm.

Nếu muốn trồng cúc vào chậu thì có thể trộn giá thể trồng theo công thức: ½ đất phù sa + ¼ phân chuồng + ¼ xơ dừa



Xử lý hạt giống cúc họa mi

Ngâm nước ấm từ 10-15 giờ, hạt nhỏ quá không cần ngâm mà gieo luôn, gieo hạt vào khay hoặc gieo trực tiếp vào chậu, luống.

Tiến hành gieo hạt theo cách thông thường: Làm sạch mịn đất, rắc nhẹ hạt lên bề mặt, rải thêm một lớp đất mỏng chừng 0,5 cm, sau đó tưới nước để giữ ẩm cho hạt.

Sau 7-15 ngày, hạt giống sẽ nảy mầm. Khi cây con được 4-5 lá mầm thì có thể bứng ra trồng riêng.

Đối với trồng chậu: Ngày tưới 1-2 lần vào sáng sớm hoặc chiều tối với lượng nước vừa đủ, có thể tưới lên lá để làm xanh và sạch lá cây.

Hoa cúc họa mi thường được rất nhiều người lựa chọn làm hoa chậu, hoa cắt cành trang trí không gian phòng khách, bàn ăn, trang trí phòng ngủ, trang trí cạnh cửa sổ,…hay làm quà tặng cho những người yêu hoa nhất là dành cho các bạn gái. Hoa cũng được sử dụng để trồng thành khóm trong sân vườn, tạo cảnh vườn hoa dại trong cá patio độc đáo,…

Cúc họa mi dễ trồng, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới, không có yêu cầu nhiều về dinh dưỡng và rất dễ chăm sóc. Tưới nước cho hoa nên tưới ở dạng phun sương để cả bông hoa và lá cũng hấp thu được nước, giúp lá hoa tươi lâu hơn.

https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/

Chăm sóc

Việc xới xáo, vun quanh gốc chỉ cần khi cây cúc còn nhỏ (sau khi bấm ngọn lần 1). Khi cây đã lớn (sau trồng 40 ngày) hạn chế xới xáo mà chỉ tiến hành nhổ cỏ.

https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/
 
Ngoài ra, với mỗi giống hoa cúc lại có cách bấm ngọn, tỉa cành khác nhau. Sau khi trồng 15 - 20 ngày bấm ngọn để lại 3 - 4 cành hoa đối với giống cúc có hoa lớn. Đối với các giống hoa cúc họa mi (nhỏ, dạng thận bụi), bấm ngọn 2- 3 lần: Lần 1 sau khi trồng 15 - 20 ngày, Lần 2 bấm ngọn sau lần 1 khoảng 15 ngày, Lần 3 sau lần 2 khoảng 15 ngày. Người trồng hoa phải thường xuyên bấm, tỉa cành và các nhánh không cần thiết. Đến thời kỳ ra hoa cần bấm những nụ phụ, chỉ để lại nụ chính để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa.
https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/

1 nhận xét: