Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Lực cám dỗ từ hoa Tulip Hà Lan

Nói đến Hà Lan, nhiều người vẫn ngộ nhận đó là quê hương của guốc gỗ, sữa bò, pho mát, cối xay gió và… uất kim hương, tức hoa tulip.
Thực ra, tulip có nguồn gốc ở Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ bắt đầu xuất hiện tại Hà Lan vào thế kỷ XVI, gây ra cơn sốt đầu tư tulip gieo rắc thiệt hại tài chính trong những năm 1634 - 1637. Gần đây, loài hoa quyến rũ này đã xuất hiện nhiều hơn vào dịp Tết ở Việt Nam. Để hiểu vì sao người ta vẫn nghĩ “Hà Lan là quê hương của tulip”, mời bạn cùng du lịch đất nước này cùng Vietravel.
Tên gọi tulip
Như nhiều du khách quốc tế khác, lần đầu đến Amsterdam, chúng tôi cũng lầm tưởng tulip là quốc hoa của Hà Lan, rằng Hà Lan là quê hương của tulip và nước số 1 thế giới về sản xuất, xuất khẩu tulip. “Không phải vậy đâu”, nữ hướng dẫn viên du lịch Ann Mare giải thích. “Hà Lan là đất nước của kênh đào. Còn cối xay gió và tulip đều là những thứ xuất xứ tận phương Đông du nhập Hà Lan cách nay nhiều thế kỷ. Nhưng do Hà Lan giỏi quảng bá nên ngày nay nói đến Hà Lan, ai cũng nghĩ ngay đến tulip và cối xay gió”.   
https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/
Tại sao tulip trở thành sản phẩm nổi tiếng của Hà Lan? Một du khách là nhà văn người Áo nổi tiếng, Oghier Ghislain Busbecq, đã tới Istanbul làm đại sứ dưới thời Suleyman Đại đế, viết trong hồi ký rằng “từ hoa tulip trong ngôn ngữ phương Tây được người Thổ Nhĩ Kỳ phát âm là tulipan, có liên quan tới từ tülbent để gọi loại vải mut-xơ-lin mà họ quấn quanh đầu như một khăn xếp”. Theo ông, nhờ người Ottoman mà châu Âu biết đến hoa tulip. Một trong những truyền thuyết lâu đời nhất của Istanbul, vào một chiều  xuân nọ, có một chàng trai đến bên ngoài một quán cà phê phía trước đền thờ Hagia Sophia (nay là viện bảo tàng thu hút rất nhiều du khách đến ngắm 20.000 tấm ngói được các nghệ nhân thủ công thiết kế theo hơn 50 kiểu hoa tulip) và ngồi vào ghế đối diện Busbecq.
Từ trên khăn xếp, một đóa tulip võng xuống trên tai của anh, biểu lộ tình yêu của anh với một cô gái tên Lâle (tên gọi hoa tulip theo tiếng Thổ). Busbecq không hề biết tục lệ của người Thổ về việc cài hoa sau tai và cũng chưa bao giờ thấy loại hoa nào như thế. Tiến đến gần, ông chỉ vào đóa hoa và hỏi với âm giọng lơ lớ, “Anh bạn ơi, đây là cái… gì ?”. Chàng trai tưởng ông muốn hỏi tên loại vải quấn trên đầu nên đáp rõ từng âm: Tül-bent (mut-xơ-lin). Hôm sau, Busbecq bỏ vào một cái hộp các bản viết tay mua từ chợ sách Istanbul để gửi cho một người bạn ở Hà Lan và kèm theo một vài củ giống hoa với ghi chú: “Bạn thân mến, các củ giống này sẽ cho ra hoa màu hồng ngọc. Người Thổ gọi chúng là Tulipan!”.
Tulip nay còn được trồng rất nhiều ở Hà Lan, Canada, Anh, Mỹ và Úc chứ không riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Iran. Tại các nước này, vào mùa xuân đều có các liên hoan hoa tulip.
Hấp lực của tulip
Theo ngôn ngữ của loài hoa, hoa cẩm chướng đại diện cho sự thất vọng, thế nhưng Hà Lan, đất nước trồng và xuất khẩu cẩm chướng số 1 thế giới chẳng hề thất vọng chút nào. Cùng với hoa tulip, hồng, loa kèn, thủy tiên…, cẩm chướng mỗi năm giúp cho nước này thu được không dưới 55 tỉ USD.
Du lịch từ Bắc chí Nam Hà Lan, bạn sẽ dễ bắt gặp những đôi guốc mộc to đùng, dày cộp, dù đã cũ mòn nhưng chủ nhân vẫn treo chúng nơi cổng gỗ trước nhà. Bạn cũng sẽ thấy nhiều hoa ở các công viên, bao lơn nhỏ xinh trước mỗi khung cửa sổ. Nếu muốn biết nhờ đâu Hà Lan nổi tiếng là một trong những quốc gia xuất khẩu hoa hàng đầu thế giới thì nên có mặt ở phức hợp đấu giá hoa Aaslmeer.
https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/
Tọa lạc rất gần sân bay Schiphol nên những lô hoa sau khi sang tay từ nhà sản xuất đến nhà buôn vào mỗi buổi sáng được vận chuyển nhanh đến người bán hoa ở Paris, London, New York và cả Bangkok, Singapore, Hồng Kông, Sao Paulo, Bogota… Trung bình mỗi ngày có hơn 20 triệu bông hoa các loại được trao tay tại “chợ hoa” khổng lồ này. Con số tăng thêm khoảng 15% vào những dịp lễ như Ngày Tình yêu, Ngày của Mẹ… Phức hợp bán đấu giá hoa Aaslmeer rộng 990.000 m2 được công nhận là nơi mua bán hoa lớn nhất thế giới, mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ thứ hai đến thứ sáu, từ 8 giờ 30  phút đến 14 giờ.
Tại Hà Lan, 64 năm qua, cứ vào xuân lại diễn ra liên hoan mừng muôn hoa khoe sắc tại Keukenhof. Nào chỉ có vài trăm ngàn hoa tỏa hương sắc trên diện tích hơn 32 ha mà là sự tập trung của hơn 7 triệu hoa tulip, cẩm chướng, hồng, diên vỹ, thủy tiên… với 30 shop hoa, 7 khu vườn hoa và 100 nghệ phẩm vinh danh muôn hoa. 

Bán buôn bán lẻ số lượng lớn.
Củ giống hoa Tulip
Nguồn gốc: Nhập khẩu Hà Lan
Thời gian trồng: 35-38 ngày
8 màu: đỏ, vàng, tím, hồng, cam, đỏ cờ, đỏ viền trắng, vàng viền đỏ
Giá bán: 12000d/củ. Mua từ 10 củ trở lên giá 10.000d/củ. Bán buôn các tỉnh.
Ship hàng toàn quốc, miễn phí ship đơn hàng trên 300k
Đặt hàng: 0946 190 260 (33 Cảm Hội, Hà Nội)
https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/
‪#‎cugionghoa‬ ‪#‎hoatulip‬ ‪#‎cachtrongtulip‬ ‪#‎tronghoatet‬

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét